Sàn gỗ cốt xanh là gì? Có nên sử dụng sàn gỗ cốt xanh không?

cau tao san go cot xanh 1

Sàn gỗ cốt xanh là gì? – Sàn gỗ công nghiệp cốt xanh đã xuất hiện và tạo thành làn sóng ưa chuộng trên thị trường Việt Nam từ khi nó xuất hiện cho đến nay. Dòng sản phẩm này được thông tin là làm từ chất liệu HDFMR và nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng.

Mặc dù trên thị trường hiện nay có nhiều dòng sàn gỗ không rõ nguồn gốc và cấu tạo cụ thể, các đơn vị nhập khẩu kinh doanh vẫn liên tục đưa ra những lợi ích của sàn gỗ cốt xanh như khả năng chống nước, chống mối mọt tuyệt vời, và khắc phục mọi nhược điểm mà các dòng ván sàn gỗ thông thường làm từ cốt gỗ HDF trắng gặp phải.

thi cong san go cong nghiep

Tuy nhiên, liệu những lợi ích tuyệt vời này có đúng thực tế? Và liệu sàn gỗ cốt xanh thực sự là một lựa chọn tốt?

Mặc dù sàn gỗ cốt xanh có thể được quảng cáo là chống nước và chống mối mọt cực tốt, thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nó hoàn toàn an toàn và không gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Thực tế, nhiều dòng sàn gỗ cốt xanh trôi nổi có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là khi chúng được sử dụng cho môi trường có người già hay trẻ nhỏ.

1 Sàn gỗ cốt xanh là gì?

Sàn gỗ cốt xanh là gì?

  • Sàn gỗ công nghiệp cốt xanh là một loại sàn gỗ có lõi gỗ màu xanh được tạo thành từ các tấm ván gỗ công nghiệp HDFMR (Green High Density Fiberboard).

HDFMR được giải thích là một loại cốt gỗ ép công nghiệp có tỷ trọng tương đương với HDF lõi trắng tự nhiên, nằm trong khoảng từ 850 đến 910kg/m3. Độ nén càng cao, lõi gỗ HDF càng có khả năng chống nước, chống mối mọt và chịu lực tốt.

Sàn gỗ cốt xanh là gì?
  • Trong đó, màu xanh trong lõi gỗ không ảnh hưởng đến chất lượng của sàn gỗ. Để tạo màu xanh cho sàn gỗ cốt xanh, các nhà sản xuất thêm hợp chất Đồng (II) hyđrôxit hoặc bột màu công nghiệp. Hợp chất này có công thức hóa học là Cu(OH)2, là một chất rắn màu xanh lơ, không tan trong nước. Thành phần này thường chỉ được sử dụng trong ngành công nghiệp và không được khuyến khích sử dụng trong các vật dụng tiếp xúc thường xuyên với người dùng. Bên cạnh đó, hợp chất này dễ bay hơi khi gặp không khí ẩm

Sàn gỗ cốt xanh có cấu tạo không khác gì với các dòng sàn gỗ công nghiệp khác trên thị trường với màu sắc, kích thước và công năng cũng tương tự nhau.

Sàn gỗ cốt xanh có cấu tạo từ 4 lớp chính:

  • Lớp phủ bề mặt: Lớp phủ bề mặt là một lớp bảo vệ có thành phần hợp chất Oxit nhôm (Al2O3) và sợi thủy tinh. Lớp phủ này quyết định tiêu chuẩn chống trầy xước của sàn gỗ ( đọc thêm về lớp bề mặt chống trầy xước của sàn gỗ tại đây!) . Không chỉ giúp sàn chống xước, chống mài mòn và chống cháy, mà còn mang lại độ bền cao và hạn chế khả năng trơn trượt cho bề mặt sàn.
  • Lớp vân gỗ trang trí: Là lớp giấy trang trí về mặt được áp dụng công nghệ in hiện đại tạo nên màu sắc và các đường vân gỗ trên bề mặt của sàn gỗ cốt xanh. Với thiết kế tinh xảo, lớp trang trí này tạo ra vẻ đẹp đặc biệt cho từng mẫu sàn gỗ, mang lại sự thẩm mỹ và độc đáo cho từng mẫu sàn
Tiêu chuẩn sàn gỗ an toàn
  • Lớp gỗ cốt xanh: Hay còn gọi là lớp cốt gỗ HDFMR là thành phần chính của sàn gỗ cốt xanh, được tạo thành từ việc nén ép bột gỗ tự nhiên với tỷ trọng khác nhau. Độ nén càng cao, khả năng chịu lực càng tốt. Trong quá trình sản xuất, các nhà sản xuất trộn bột màu hoặc hợp chất Cu(OH)2 màu xanh vào bột gỗ để tạo màu cho cốt gỗ. Điều này tạo ra hiệu ứng màu sắc xanh chúng ta thường thấy trong lõi gỗ của sàn khi được cắt ra.
  • Lớp đế: Đây là phần cuối cùng không thể thiếu, giống như các dòng sàn gỗ công nghiệp khác. Lớp đế có vai trò cân bằng bề mặt, giúp cho sàn không bị công vênh. Đồng thời giúp chống ẩm, bảo vệ cốt gỗ khỏi độ ẩm của môi trường bên dưới nền nhà

Sàn gỗ cốt xanh có tốt không?

Nếu như cấu tạo của sàn gỗ cốt xanh không khác gì sàn gỗ công nghiệp thông thường, vậy sàn gỗ cốt xanh có tốt hơn như những gì bạn được quảng cáo?

  • Nếu như sàn gỗ cốt xanh chất lượng cao có những đặc điểm độc đáo và đáng chú ý. Màu xanh gỗ HDF cốt xanh được lấy từ màu Organic của gỗ tự nhiên. Và màu xanh này được xem như màu đặc trưng của các dòng sàn gỗ công nghiệp Organic an toàn với sức khỏe người sử dụng. Màu xanh này chỉ có hiệu ứng độc đáo về hình ảnh và sẽ nhạt dần theo thời gian. Và không ảnh hưởng đến chất lượng lõi gỗ.
  • Nếu như màu xanh trong cốt gỗ HDF chất lượng cao được tạo ra từ màu công nghiệp hữu cơ. Thì, ở Việt Nam, hầu hết sàn gỗ cốt xanh HDF đều sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp không được kiểm định. Điều này đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng được tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam đối với gỗ công nghiệp. Tuy nhiên những sản phẩm có màu xanh này vô hình chung là sự lợi dụng lòng tin người tiêu dùng để bán hàng
san go cot xanh thai lan

Để đánh giá chất lượng sàn gỗ cốt xanh bạn cần dựa trên một vài tiêu chí như sau

Thứ nhất, thành phần tạo nên màu xanh của cốt gỗ HDF có được kiểm định và an toàn cho sức khỏe hay không. Nếu thành phần đã được kiểm soát và không gây hại cho người sử dụng, thì đó là điểm tốt. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chất lượng của nó vượt trội hơn so với sàn gỗ HDF lõi trắng. Vì như Gu Nhà Đẹp đã thông tin, màu của cốt gỗ không ảnh hưởng đến chất lượng lõi gỗ

(Đọc thêm bài viết chuyên sâu hơn về cốt gỗ & sàn gỗ cốt xanh của Gu Nhà Đẹp tại đây!)

Thứ hai, khả năng chịu lực, chống nước và chống mối mọt của sàn gỗ cốt xanh phụ thuộc vào tỷ trọng nén (Density). Tỷ trọng nén càng cao thì khả năng chịu lực, chống thấm nước và chống côn trùng tấn công càng tốt. Nếu tỷ trọng nén và công nghệ sản xuất giữ nguyên, chỉ thêm màu sắc thì khả năng chống nước và mối mọt của cả hai loại HDFMR và HDF trắng tự nhiên là như nhau. Và đương nhiên gỗ cốt xanh càng có hại cho sức khỏe của người sử dụng

Có thể khẳng định rằng sàn gỗ cốt xanh chỉ tốt khi thành phần cấu tạo đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, màu trong lõi gỗ xanh không có khả năng chống thấm nước vượt trội như những lời quảng cáo mà bạn thường nghe.

Gỗ cốt xanh

Hợp chất Đồng 2 Oxit hay phẩm màu tạo nên màu xanh không có khả năng chống nước, chống ẩm hay chống mối mọt và côn trùng như quảng cáo. Nếu có tính năng đó, thì chỉ là do chứa các thành phần độc hại làm cho mối và côn trùng không thể tấn công cốt gỗ, nhưng điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm không tốt cho sức khỏe của người dùng.

Ngoài ra, giá thành của sàn gỗ cốt xanh thường cao hơn rất nhiều so với sàn gỗ HDF cốt trắng tự nhiên. Tuy nhiên, chất lượng của sàn gỗ cốt xanh không xứng đáng với mức giá và lòng tin đó của người tiêu dùng.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có những thông tin hữu ích với khái niệm “sàn gỗ cốt xanh là gì?” và có nên sử dụng sàn gỗ cốt xanh hay không bạn nhé!

Hãy là người tiêu dùng thông thái bạn nhé!

Đừng quên liên hệ Gu Nhà Đẹp để được tư vấn và hỗ trợ bạn nhé!

Tham khảo thêm các mẫu sàn gỗ chất lượng khác của Gu Nhà Đẹp tại Đây bạn nhé!

Ghé trang Facebook của chúng tôi tại đây!

Content Protection by DMCA.com